Tuyên truyền để người dân đồng thuận, vì sự phát triển chung

26/09/2022 | 18:08 GMT+7

Đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung đưa các nghị quyết, đề án, nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp đi vào thực tế cuộc sống.

Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Mỹ đều xây dựng được Câu lạc bộ “Tuyên truyền sử dụng hàng Việt”, góp phần vận động người dân mua sắm hàng Việt.

Dự án xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 110km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn đi qua Hậu Giang ảnh hưởng 16 xã, thị trấn thuộc 4 huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, Vị Thủy và Long Mỹ với tổng chiều dài hơn 63km.

Quan tâm tuyên truyền thực hiện đường cao tốc

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, Mặt trận tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường cao tốc đi qua tập trung tuyên truyền để những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng đường cao tốc. Từ đó đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong khâu giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. Đến nay, Mặt trận ở nhiều địa phương tích cực tuyên truyền nội dung này.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn đi qua địa bàn huyện Long Mỹ dài khoảng 21,6km, bao gồm các xã Vĩnh Thuận Đông, Thuận Hưng, Lương Tâm, Lương Nghĩa và thị trấn Vĩnh Viễn. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông khoảng 3,5km, với khoảng 125 hộ bị ảnh hưởng. Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Mặt trận xã Vĩnh Thuận Đông tổ chức Hội nghị tuyên truyền tập trung gắn với gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc này.

Ông Nguyễn Văn Đấu, ở xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Dự hội nghị tuyên truyền do Mặt trận tổ chức, tôi hiểu được ở xã mình sẽ có tuyến đường cao tốc đi qua. Đây là điều phấn khởi, là cơ hội để địa phương phát triển, người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích. Gia đình tôi có một phần đất bị ảnh hưởng khi đường cao tốc đi qua. Chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, tất cả vì lợi ích chung”.

Theo ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, nhờ được tuyên truyền nên người dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình khi thực hiện dự án đường cao tốc. Không chỉ tuyên truyền, Mặt trận xã còn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của người dân. Cụ thể, bà con nêu lên hơn 20 ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề áp giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư; diện tích nhà bị ảnh hưởng bởi một góc của đường cao tốc đi qua thì có được hỗ trợ bồi thường nguyên căn nhà hay không.

Ngoài ra, vấn đề người dân quan tâm là khoảng cách cho phép xây dựng giữa đường cao tốc và nhà dân là bao xa để họ có thể xây nhà đúng quy định. Các vấn đề về áp giá bồi thường, diện tích đất còn lại khá ít sau khi bị thu hồi một phần, không thể canh tác được, có thu hồi luôn phần này hay không cũng được người dân ý kiến tại hội nghị. Các vấn đề này đã được ngành chức năng giải đáp thỏa đáng tại hội nghị.

Tương tự, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng tích cực tuyên truyền thực hiện dự án tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn. Theo đó, vào ngày 16-9 này, Mặt trận huyện phối hợp với Mặt trận xã Bình Thành tổ chức hội nghị tuyên truyền, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Phan Thiện Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thành, thông tin: “Đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn xã gần 5km, có khoảng 95 hộ bị ảnh hưởng. Tại hội nghị tuyên truyền, chúng tôi tập trung nói rõ lợi ích của việc xây dựng đường cao tốc, đồng thời vận động bà con tạo điều kiện về mặt bằng để việc triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Ngoài tổ chức hội nghị tuyên truyền, Mặt trận xã còn phối hợp phát phiếu khảo sát ý kiến của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nhìn chung, bà con bày tỏ sự hài lòng với dự án xây dựng đường cao tốc và thấy được trách nhiệm của mình trong thực hiện”.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho hay, ngoài tuyên truyền thực hiện dự án đường cao tốc, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết, đề án quan trọng của tỉnh như: Đề án Hậu Giang xanh; Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch của tỉnh, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Chuyên đề năm 2022-2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”…

Chưa kể, Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Mỹ đều xây dựng được Câu lạc bộ “Tuyên truyền sử dụng hàng Việt”. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ này đã góp phần tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực lựa chọn mua sắm hàng Việt trong sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với triển khai các đề án, nghị quyết, chương trình của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Kết quả, tổ chức tuyên truyền được hơn 9.100 cuộc, có hơn 340.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng, kết quả công tác tuyên truyền từ đầu năm đến nay của hệ thống Mặt trận là khá nhiều, toàn diện. Nhờ đó, góp phần không nhỏ đưa các nghị quyết, đề án, nhiệm vụ chung của cấp ủy, chính quyền đi vào đời sống cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện.

“Đáng chú ý là Mặt trận các cấp luôn quan tâm tuyên truyền trong đối tượng là đồng bào dân tộc, tín đồ các tôn giáo, giúp họ nắm rõ và chung tay với cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chung. Từ đây đến cuối năm, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, với nội dung tập trung tuyên truyền về Đề án Hậu Giang xanh, Nghị quyết “4 trụ cột” của Tỉnh ủy, chuyên đề học tập và làm theo gương Bác...”, ông Lê Văn Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>