Một Ngàn xây dựng đô thị loại IV

13/12/2017 | 07:43 GMT+7

Theo định hướng đến năm 2025, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, sẽ phát triển mạnh đô thị theo hướng thương mại - dịch vụ và trở thành đô thị loại IV. Đây là động lực để thị trấn tập trung phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị nâng tầm diện mạo, xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện.

Tuyến đường giao thông ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, được nâng cấp, mở rộng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Là trung tâm của huyện Châu Thành A, thị trấn Một Ngàn có đầy đủ điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Với sự đầu tư mạnh mẽ, thời gian qua, thị trấn Một Ngàn đã chuyển biến nhanh chóng trong phát triển đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Bộ mặt của thị trấn giờ đây đã có nhiều đổi thay, những khu dân cư được hình thành với nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, hệ thống giao thông dần hoàn thiện, đời sống nhân dân ngày càng đổi mới.

Ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, xác định: “Việc xây dựng đô thị loại IV không chỉ nâng tầm diện mạo của thị trấn, mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Do đó, địa phương luôn chỉ đạo các ngành chuyên môn của thị trấn rà soát từng tiêu chí, đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện”.

Để hoàn thành lộ trình phát triển đô thị loại IV, bên cạnh nguồn vốn do huyện phân bổ, Đảng bộ, chính quyền thị trấn luôn tranh thủ sự đồng lòng góp sức của người dân tập trung cho xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi đôi với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn liền với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Điển hình là những năm gần đây, các công trình hạ tầng của thị trấn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ từ cầu, đường giao thông, khuôn viên cây xanh… Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm 2017, địa phương đã vận động nhân dân đóng góp để giặm vá một số tuyến lộ giao thông nông thôn với chiều dài trên 4km.

Nhìn tuyến đường giao thông nông thôn thuộc ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, đưa vào sử dụng mới thấy được sự đồng lòng của người dân nơi đây. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Hồi trước, tuyến đường này được đầu tư theo hình thức người dân đóng góp cùng Nhà nước. Tuy nhiên, do xây dựng đã hơn 10 năm nên đã bị xuống cấp trầm trọng, thậm chí bị sạt lở ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Do đó, sau khi được địa phương vận động người dân nơi đây cùng địa phương kè mé kết hợp nâng cấp, mở rộng tuyến đường, Nhà nước sẽ hỗ trợ xi măng, chúng tôi đầu tư cát, đá thì đồng tình ngay. Giờ đây, tuyến đường đã mở rộng, việc đi lại của người dân rất dễ dàng”.

Bên cạnh công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, địa phương còn thực hiện lập lại trật tự tại khu vực nội ô; khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thị trấn. Vì vậy, từng bước nâng cao ý thức của các hộ dân trong việc kinh doanh mua bán, nếp sống văn minh đô thị. Điển hình như tuyến đường 3 Tháng 2 nối liền ấp 1A và ấp Thị Tứ khi được nâng cấp, mở rộng, địa phương đã tiến hành kẻ vạch quy định việc sử dụng tạm phần vỉa hè để các hộ kinh doanh, mua bán. Từ khi được vận động, đến nay đoạn đường này không chỉ thông thoáng mà còn được người dân ý thức trong việc xây dựng cảnh quan đô thị sạch, đẹp.

Bà Võ Thị Trúc, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Lúc tuyến đường 3 Tháng 2 chưa được xây dựng, chúng tôi cứ trưng bày hàng hóa theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, tuyến đường hình thành kết hợp với lót gạch vỉa hè, địa phương đã vận động các hộ dân buôn bán như chúng tôi cần sắp xếp hàng hóa trên phần vỉa hè đã được quy định. Mặc dù như thế hộ kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng đôi chút nhưng vì lợi ích chung nên việc làm này là hết sức cần thiết”.

Ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết thêm: Theo đánh giá của địa phương thì đến nay Một Ngàn đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV. Tuy nhiên, thị trấn sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu các tiêu chí còn đạt thấp để nâng chất, đồng thời tăng cường công tác quản lý xây dựng các công trình theo quy hoạch, tiếp tục đề nghị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị. Với quyết tâm của toàn Đảng bộ, cùng với sự đồng thuận của người dân sẽ tạo bước đi vững chắc để đưa thị trấn đạt đô thị loại IV trong tương lai.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>