Nỗ lực quản lý đầu tư xây dựng

08/10/2018 | 08:14 GMT+7

Trong giai đoạn 2016-2020, Hậu Giang quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều công trình, dự án triển khai tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức bật cho tỉnh vươn lên.

Hậu Giang từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên các lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang, trong 3 năm từ 2016-2018, tỉnh đã phân bổ vốn thực hiện 1.505 dự án, đến nay có 1.127 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, có 378 dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện. Về công tác giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và sự triển khai quyết liệt của các chủ đầu tư, công tác giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua đạt nhiều kết quả. Nhất là năm 2016, giá trị giải ngân đạt 92,1% kế hoạch; năm 2017 giá trị giải ngân đạt 84,4% kế hoạch, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 100% kế hoạch. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho rằng: Để đạt được mục tiêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn đề nghị các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai thực hiện. Các ban quản lý dự án chọn thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, khi có khối lượng, các chủ đầu tư nhanh chóng nghiệm thu, thực hiện các thủ tục sớm đưa qua kho bạc giải ngân theo quy định.

Qua gần 3 năm triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dù đứng trước nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo có hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quyết tâm của các chủ đầu tư đã thực hiện và giải ngân vốn theo kế hoạch được giao. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các công trình theo kế hoạch. Ngoài ra, công tác lập, thẩm định, phê duyệt các dự án được thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Công tác quyết toán được cải thiện; công tác giám sát đánh giá đầu tư, thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản được quan tâm. Chất lượng công trình được chú trọng, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn; thực hiện và giải ngân theo kế hoạch đã được giao, góp phần thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

Khi kết luận tại phiên giải trình tình hình quản lý các dự án vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2018 mới đây, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, yêu cầu các đơn vị, địa phương tránh đầu tư dàn trải trong thực hiện đầu tư công. Công tác làm tham mưu phải tập trung các dự án chiến lược, các công trình bức xúc của tỉnh nhà. Ngoài ra, cũng đề nghị Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành bổ sung thống nhất trong công tác quy hoạch và kế hoạch giữa các ngành, nhất là tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư để thống nhất đồng bộ, khắc phục việc đầu tư không chiến lược, dàn trải. Trước khi trình các dự án đầu tư công hàng năm cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải có báo cáo những công trình trọng điểm. Phối hợp tốt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng; tăng cường giám định, kiểm định chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang, để triển khai có hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020, cần tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Kiểm soát chặt chẽ các kế hoạch điều chỉnh, bổ sung vốn, hạn chế việc phát sinh danh mục mới ngoài kế hoạch được phân bổ. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA. Thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý vốn đầu tư, đẩy mạnh đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ thi công công trình. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh, quyết toán các dự án, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong đầu tư công, chủ động chọn nhà thầu đủ năng lực để thực hiện công tác khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công và các công tác khác trong thực hiện dự án…

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 (mở rộng) diễn ra mới đây đã nêu bật nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo trong công tác giải ngân vốn. Trong chương trình công tác quý IV/2018, Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp, các ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân các công trình, dự án xây dựng cơ bản; nhất là các công trình, dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh...

Bài, ảnh: K.A

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>