Nỗ lực quản lý trật tự xây dựng đô thị

04/09/2017 | 07:04 GMT+7

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, vì vậy để bảo đảm trật tự, mỹ quan cho các đô thị, các địa phương đã tăng cường công tác quản lý, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Cán bộ địa chính phường Ngã Bảy thường xuyên kiểm tra các thủ tục xây dựng để hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định.

Với mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đô thị, những năm qua, thị xã Ngã Bảy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chỉnh trang trật tự đô thị, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. Dù công tác lập lại trật tự đô thị luôn được thực hiện thường xuyên, nhưng tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn tái diễn. Theo thống kê của Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Ngã Bảy, từ đầu năm đến nay, Đội đã kiểm tra 42 trường hợp xây dựng, trong đó 6 trường hợp xây dựng không phép, 4 trường hợp sai phép. Đối với các trường hợp vi phạm, đơn vị đã phối hợp cùng UBND các xã, phường lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư xây dựng xin phép hoặc thực hiện đúng theo nội dung giấy phép, đồng thời ngừng thi công, phá dỡ các công trình vi phạm. 

Ông Huỳnh Hoài Ân, Phó đội Quản lý trật tự đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: Nhờ triển khai những biện pháp quyết liệt mà hiện nay ý thức, hành động của người dân trong giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm xây dựng không phép, sai phép vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do các hộ dân chưa có thói quen xin phép, hoặc xin phép nhưng cứ xây dựng theo nhu cầu, trong khi như thế là sai quy định, khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Như trường hợp của gia đình anh Hứa Kim Sơn, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, ban đầu khi xin phép chỉ xây dựng nhà cấp 4. Sau đó, do nhu cầu mở rộng nên gia đình quyết định xây thêm 1 lầu mà không xin phép. Tuy nhiên, việc này lại không đúng với quy định. Anh Sơn chia sẻ: “Ban đầu, tôi xây dựng nhà để ở, nhưng vì nhà nằm cạnh dốc cầu, nếu chỉ nhà trệt thì khó kinh doanh nên gia đình quyết định xây dựng thêm lầu. Tuy nhiên, tôi không biết việc xây như trên là không đúng. Vì thế, khi được hướng dẫn, gia đình đã bổ sung, chỉnh sửa bản vẽ theo quy định”.

Còn anh Trịnh Phạm Anh Tuấn, ở khu vực 2, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy cũng vi phạm do cất nhà sai giấy phép xây dựng. Anh Tuấn cho hay: “Trước đây, khi gia đình tôi sang mảnh đất này có chiều dài 18,5m. Tuy nhiên, do không để ý nên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sang tên chỉ hiển thị 17,5m. Vì thế, khi xây dựng nhà ở, gia đình cũng xin giấy phép xây dựng theo giấy chứng nhận hiện hữu. Tuy nhiên, qua kiểm tra của ngành chức năng mới phát hiện diện tích thực tế xây dựng lớn hơn so với diện tích xin phép. Vì thế, sau khi được hướng dẫn, tôi đã xin phép điều chỉnh diện tích biến động thực tế đã sử dụng”.

Ông Huỳnh Hoài Ân, Phó đội Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: Để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành trật tự đô thị, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về tình hình vi phạm trật tự xây dựng và mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đội sẽ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục bằng nhiều hình thức và tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra đột xuất để ngăn chặn kịp thời khi có vi phạm trật tự xây dựng xảy ra, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định. 

Còn tại thị xã Long Mỹ, tình hình trật tự xây dựng cũng hết sức phức tạp. Từ đầu năm đến nay, có 17 công trình xây dựng trái phép với tổng số tiền xử phạt là 142,5 triệu đồng. Trong đó, xây dựng không phép là 12 trường hợp, xây dựng sai phép là 2 trường hợp, xây dựng vi phạm hành lang lộ giới là 3 trường hợp. Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã Long Mỹ còn phối hợp với UBND phường Bình Thạnh, phường Thuận An ra quân sắp xếp chỉnh trang đô thị trên địa bàn 2 phường. Qua đó, đã vận động tháo dỡ, di dời mái che, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông 27 trường hợp, đồng thời cho cam kết không tái phạm.

Ông Nguyễn Tam Khão, Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Nhằm kiên quyết lập lại trật tự trên địa bàn, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND các phường, xã duy trì các tổ công tác liên ngành nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và các điểm dừng đỗ, trông giữ phương tiện trái quy định. Yêu cầu các phường, xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra từng khu vực trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm cần tiến hành tháo dỡ, cưỡng chế thi hành đối với các công trình xây dựng trái phép để đảm bảo tính răn đe của pháp luật. Đối với các cơ sở có tính chất chây ỳ, phức tạp thì các phường cần kiểm tra kỹ, đề xuất, kiến nghị UBND thị xã để phối hợp kiểm tra, xử lý và giải quyết dứt điểm. Song song đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Phải coi việc chấp hành và thực hiện tốt các quy định về quản lý trật tự xây dựng chính là giữ gìn kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển thị xã Long Mỹ theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>