Tích cực triển khai chiến dịch

05/04/2017 | 07:55 GMT+7

Hiện các địa phương đang tích cực triển khai nước rút Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh (chiến dịch) năm 2017 để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu và khối lượng công trình theo kế hoạch đề ra.

Tuyến đường Kênh Giữa đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành phần đắp taluy, đào khuôn đường.

Tập trung thực hiện công trình giao thông

Thực hiện theo Kế hoạch 01 của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Ban chỉ huy chiến dịch thành phố Vị Thanh đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện đến các xã, phường trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 11 công trình giao thông. Trong đó, đầu tư mới 2 tuyến đường ở xã Vị Tân và Hỏa Tiến, còn lại chủ yếu là nâng cấp, sửa chữa, giặm vá các tuyến đường xuống cấp.

Ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cũng như các năm trước, chiến dịch năm nay, chúng tôi cố gắng thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhưng tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng. Theo đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng giải pháp xã hội hóa bằng cách đẩy mạnh vận động các mạnh thường quân đóng góp kinh phí; đồng thời, huy động nguồn lực vừa sức dân dựa trên tinh thần tự nguyện để cùng tham gia xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Con lộ bê tông phẳng phiu, dễ dàng lưu thông vào mùa mưa sẽ không còn là niềm mơ ước của những hộ dân sinh sống dọc bên tuyến Kênh Giữa, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Bởi không còn bao lâu nữa, tuyến đường Kênh Giữa có tổng chiều dài gần 2,4km, mặt đường rộng 2m, được đầu tư xây mới với kinh phí 2,2 tỉ đồng chính thức đưa vào khai thác. Theo Ban quản lý dự án thành phố Vị Thanh, đơn vị thi công đang tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo, tăng cường nhân lực, vật lực để khẩn trương hoàn thành công đoạn đắp taluy, đào khuôn đường. Ước khối lượng công trình đạt 25%, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

Chỉ tay về đống cây lộn xộn nằm gần bờ kênh, ông Nguyễn Văn Em, người dân ven tuyến Kênh Giữa, phấn khởi cho biết: “Tất cả là những thân cây tràm, dừa do tự tay tôi trồng nhiều năm qua. Nhưng chính tôi tự nguyện đốn nó để góp phần mở rộng mặt lộ cho thông thoáng. Đó là điều mà cả xóm này mơ ước gần 40 năm dài ròng rã. Kể từ mùa mưa sắp tới, cảnh quần vo áo vận sẽ chìm vào quá khứ”. Tương tự, tuyến đường Giải Phóng có chiều dài hơn 2,6km trên địa bàn xã Hỏa Tiến cũng đang được đơn vị thi công khẩn trương giặm vá, sửa chữa theo kế hoạch đề ra. Hiện công trình đã đạt hơn 30% khối lượng.

Dồn sức hoàn thành hạ tầng thủy lợi

Là nơi từng chịu thiệt hại nặng nề trong đợt xâm nhập mặn ở thời điểm đầu năm 2016 nên bắt đầu ra quân chiến dịch năm nay, huyện Long Mỹ đã dồn sức cho công tác đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi khép kín, đảm bảo nhiệm vụ ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ tốt quá trình canh tác nông nghiệp trên địa bàn. Theo đó, trên cơ sở Kế hoạch 01 của UBND tỉnh, huyện đăng ký thực hiện diện tích khép kín 350ha đất canh tác; đồng thời triển khai nạo vét kênh thủy lợi nội đồng với khối lượng 56.000m3.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho hay: “Tranh thủ chiến dịch năm nay, huyện dự kiến thực hiện 655 cống hở, đảm bảo yêu cầu khép kín đất sản xuất nông nghiệp ở xã Vĩnh Thuận Đông và Xà Phiên. Phấn đấu sau khi hoàn thành, huyện sẽ đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đăng ký khoảng 130%. Điều quan trọng là các công trình này sau khi đưa vào sử dụng đều góp phần ứng phó lâu dài với diễn biến của tình hình xâm nhập mặn hàng năm, bảo vệ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân”.

Cũng theo ông Việt, tình hình xâm nhập mặn năm nay đến trễ, nhưng không loại trừ khả năng diễn biến bất thường. Vì thế, ở các xã giáp ranh với triều Biển Đông như: Lương Tâm, Lương Nghĩa và triều Biển Tây như Vĩnh Viễn, Vĩnh Viễn A đã cho triển khai đắp trước các đập ngăn mặn. Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện còn phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh tiến hành rà soát, vận hành thử các cống trên tuyến đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh. Từ những công trình ngăn mặn được đầu tư trước đây cho đến các công trình thủy lợi tiếp tục được thực hiện trong chiến dịch năm nay đã cho thấy địa phương đang nỗ lực ứng phó với xâm nhập mặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, đánh giá: Đến nay, kết quả thực hiện chiến dịch năm 2017 tương đương so với cùng kỳ. Trong đó, có một số đơn vị huyện thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, huyện Long Mỹ và Vị Thủy là hai đơn vị đang dẫn đầu về tiến độ thực hiện chiến dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương đang triển khai chậm, khối lượng đạt thấp. Cho nên tới đây, Ban chỉ huy chiến dịch năm 2017 của tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng tốc tiến độ thực hiện, để đảm bảo từ đây đến ngày 19-5 hoàn thành chỉ tiêu theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>