Tín hiệu vui từ các công trình xây dựng cơ bản

16/07/2018 | 08:07 GMT+7

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, nhưng kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản của thành phố Vị Thanh đã đạt 80%. Dấu hiệu này cho thấy có những chuyển biến tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuyến đường số 2, ở phường IV hoàn thành, đảm bảo việc đi lại của người dân và giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nên thành phố Vị Thanh luôn ưu tiên đầu tư các công trình giao thông. Mặc dù trên địa bàn thành phố đến nay cơ sở hạ tầng đã cơ bản hoàn chỉnh, thế nhưng vẫn còn một số tuyến đường xuống cấp, có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Thấy được tình trạng này, mới đây UBND thành phố đã tiến hành xây dựng tuyến đường số 2, ở phường IV, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và giúp người dân đi lại dễ dàng.

Kể về tuyến đường mới láng nhựa rộng rãi, phẳng phiu, bà Triệu Kim Suốl, ở khu vực 6, phường IV, chia sẻ: “Đường bây giờ thông thương, sạch đẹp, lưu lượng xe qua lại cũng nhiều hơn. Chứ hồi trước, ở đây chỉ là tuyến lộ nông thôn vỏn vẹn có 2m, kế bên là tuyến kênh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Giờ thì cứ mỗi chiều, bà con ở đây ai cũng đi tản bộ quanh xóm, đông vui lắm”.

Theo bà Suốl, nguyên nhân khiến tuyến kênh ô nhiễm là do một đầu tuyến bị lấp nên nguồn nước không tiêu thoát gây ra tình trạng ứ đọng. Trong khi phía trước nhà trũng thấp nên bao nhiêu rác cứ thế tập trung về. Do tích tụ lâu ngày đã gây ra mùi hôi, thêm vào đó là tuyến đường xây dựng lâu nay đã bị xuống cấp. Giờ được Nhà nước đầu tư đồng bộ cả đường và hệ thống cống thoát nước nên người dân xóm này rất phấn khởi.

Bên cạnh đầu tư hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm, địa phương còn triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CNN-TTCN) thành phố Vị Thanh nhằm giải quyết cũng như giám sát chặt chẽ việc xả thải của các doanh nghiệp, hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường. Theo thống kê của ngành chức năng, đến nay CCN-TTCN thành phố Vị Thanh đã có 11 doanh nghiệp đang hoạt động với lưu lượng nước thải từ vài trăm m3/ngày đêm. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải nên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt nhiều lần. Vì thế, trong năm 2017 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 cho CCN-TTCN thành phố Vị Thanh với công suất 250m3/ngày đêm, có tổng mức đầu tư gần 6,6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hòa Ắt, Giám đốc Ban Quản lý CCN-TTCN thành phố Vị Thanh, cho hay: Đến nay, hệ thống xử lý nước thải trong cụm đã hoàn thành, hiện đang chờ đóng điện là có thể đưa vào sử dụng. Song song đó, ban quản lý cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp sẽ tiến hành đấu nối hệ thống nước thải của từng doanh nghiệp vào hệ thống xử lý nước thải của cụm để xử lý đạt chuẩn quy định. Sau khi hệ thống xử lý nước thải của cụm giai đoạn 1 hoàn thành, dự án sẽ tiếp tục mở rộng sang giai đoạn 2 với công suất thiết kế lên đến 1.500m3/ngày đêm, từng bước đáp ứng được lưu lượng nước thải phát sinh của các doanh nghiệp sắp bước vào hoạt động trong thời gian tới.

Ông Đinh Thành Kết, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Để các nguồn vốn được sử dụng một cách hiệu quả nhất, ban quản lý luôn cơ cấu vốn hợp lý cho các gói thầu và phải triển khai thực hiện dự án theo đúng tổng mức đầu tư đã xác định và chỉ được khởi công xây dựng công trình mới khi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế, các công trình luôn thực hiện theo đúng tiến độ.

Ông Đồng Quang Dần, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, thông tin: Việc giải ngân vốn đầu tư công không chỉ có ý nghĩa về mặt tài chính - ngân sách, mà việc hoàn thành giải ngân còn là yếu tố quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư phát triển những năm tiếp theo. Do vậy, tiến độ giải ngân ngay từ những tháng đầu năm đều được UBND thành phố đốc thúc các đơn vị thực hiện đúng cam kết. Do vậy, đến nay thành phố Vị Thanh đã giải ngân đạt yêu cầu và với lộ trình như trên thì đến ngày 30-9, tiến độ giải ngân sẽ đạt hơn 95% so với kế hoạch giao từ đầu năm.

Tổng vốn đầu tư công năm 2018 của thành phố Vị Thanh được giao hơn 124 tỉ đồng, tính đến nay đã giải ngân được 99 tỉ đồng, đạt 80% kế hoạch vốn.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>