Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2017: Việt Nam và mục tiêu tốp 3

12/09/2017 | 06:04 GMT+7

Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á (AIMAG) 2017 đã chuẩn bị hoàn tất các yếu tố liên quan, sẵn sàng chờ khai cuộc.

Sau SEA Games 29, Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ tham dự AIMAG 2017.

Vào cuối tuần này (ngày 17-9), AIMAG 2017 sẽ chính thức khởi tranh tại Turkmenistan, với một số môn thể thao như bowling, tennis trong nhà, cử tạ, bóng rổ 3 người,… Đoàn thể thao Việt Nam đang hướng đến hoàn thành mục tiêu tốp 3. Tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem không hề dễ dàng, bởi một số vận động viên (VĐV) hàng đầu của Việt Nam sẽ vắng mặt tại đại hội bởi những lý do khác nhau. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với 175 thành viên, bao gồm 58 quan chức, cán bộ, bác sĩ, huấn luyện viên và 117 VĐV, nhưng chỉ có 70 người gồm lãnh đạo, cán bộ đoàn, bác sĩ, huấn luyện viên và VĐV thuộc 5 bộ môn cử tạ, bơi, điền kinh, vật, taekwondo được đài thọ. Chuyện đài thọ vấn đề này cũng nằm trong chủ trương chung của ngành thể thao từ nhiều năm nay bởi chỉ ưu tiên cho các môn ở Olympic, ASIAD hay SEA Games. Chỉ những môn thể thao trọng điểm này mới được đầu tư kinh phí tham dự AIMAG.

Ở một số môn thể thao như điền kinh, bơi lội lại thi đấu ở những cự ly, môi trường khác hẳn thi đấu ngoài trời nên số lượng VĐV được cử tham dự cũng hạn chế. Riêng ở những môn khác như cờ vua, muay, kick-boxing, khiêu vũ thể thao, billiards & snooker, futsal,… đều phải góp mặt từ nguồn kinh phí địa phương và xã hội hóa. Chính lý do này khiến nhiều VĐV hàng đầu Việt Nam không góp mặt được khi đơn vị chủ quản không đủ kinh phí, gây nhiều ảnh hưởng đến thành tích của đoàn. Tại AIMAG 2017, đội tuyển cờ vua Việt Nam sẽ tranh tài với 11 kỳ thủ trong đó có Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Còn ở nhiều môn thể thao khác chỉ một số VĐV có khả năng giành huy chương mới được cử tham dự.

Để chuẩn bị cho AIMAG 2017, các VĐV không kịp nghỉ xả hơi sau một kỳ SEA Games hết sức căng thẳng bởi họ đều mang nặng áp lực thành tích khi thi đấu. Nguyễn Thị Ánh Viên, Lê Quang Liêm, Thạch Kim Tuấn, Lê Tú Chinh,… đang là ứng viên sáng giá viết nên bảng thành tích mới cho thể thao Việt Nam. Còn ở môn futsal, sau tấm huy chương đồng tại SEA Games 29, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ cố gắng tập luyện, chuẩn bị tham dự AIMAG với 18 đội góp mặt, chia thành 4 bảng. Futsal Việt Nam nằm ở bảng A cùng Đài Loan, Hồng Kông, Đảo Solomon và chủ nhà Turkmenistan.

Tại đại hội lần này, các cường quốc thể thao châu lục như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc không mấy mặn mà khi hạn chế cử những VĐV xuất sắc qua tham dự. Do đó, đây được xem là cơ hội để những đoàn thể thao khác trong đó có Việt Nam giành huy chương cấp độ châu lục, đặc biệt là hoàn thành mục tiêu vào tốp 3. Tuy nhiên, đây là kỳ đại hội mở rộng vì ngoài 46 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á còn có 17 nước thuộc châu Đại Dương nên việc cạnh tranh giành các ngôi thứ cao sẽ không dễ dàng như các giải lần trước. Năm 2013, Việt Nam từng xếp thứ 3 toàn đoàn với 8 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 12 huy chương đồng.

Việc tham gia AIMAG 2017 sẽ giúp đoàn thể thao Việt Nam có đánh giá, ghi nhận đầy đủ hơn về cách tổ chức, quy mô, tính chất nhằm có kế hoạch phù hợp cho những lần tham dự sau. Với khẩu hiệu sức khỏe, cảm hứng và tình bạn đã mang đến những niềm cảm hứng cho các VĐV tham gia. Đây sẽ là nơi để các VĐV không chỉ cạnh tranh thành tích và giành huy chương mà còn hướng tới tinh thần hữu nghị, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>