An ninh trật tự ở xã nông thôn mới

08/09/2017 | 08:45 GMT+7

Xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là nỗ lực rất lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, trong đó phải kể đến lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp mang tính đột pha nhằm ổn định trật tự an toàn xã hội.

Mô hình “Quản lý nhà trọ qua hệ thống camera và giữ xe qua hệ thống máy quét thẻ” tại nhà trọ Huy Hưng.

Toàn xã Tân Phú Thạnh hiện có khoảng 10 mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đáng kể nhất là mô hình “Quản lý nhà trọ qua hệ thống camera và giữ xe qua hệ thống máy quét thẻ” tại nhà trọ Huy Hưng, ở ấp Phú Thạnh.

Hiệu quả từ một mô hình

Nhà trọ Huy Hưng có 360 phòng đều cho sinh viên của Trường Đại học Võ Trường Toản và công nhân ở một số công ty, nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn thue. Khi mới mở, nhà trọ chỉ có một bảo vệ nên rất khó quản lý sinh viên, công nhân ra vào. Do đó có khá nhiều đối tượng ở bên ngoài trà trộn vô trộm xe, tài sản của người ở trọ. Ngoài ra, công nhân, sinh viên còn to chức nhậu ngay trong phòng, gây mất ANTT tại đây. Thấy vậy, nhà trọ phối hợp với công an xã thành lập mô hình “Quản lý nhà trọ qua hệ thống camera và giữ xe qua hệ thống máy quét thẻ”.

Để đạt hiệu quả cao, quản lý nhà trọ thường xuyên phối hợp với công an xã nắm tình hình ANTT trên địa bàn; tạo điều kiện cho sinh viên, công nhân ở trọ đến dự diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân tại ấp Phú Thạnh do công an xã tổ chức; khai báo ngay với công an xã về tạm trú khi sinh viên, công nhân đến thuê phòng. Ngoài ra, chủ nhà trọ còn gắn trên 40 camera dọc theo các dãy hành lang để theo dõi hoạt động của sinh viên, nhằm ngăn chặn tình trạng lấy cắp tai sản của nhau, kể cả kẻ trộm đột nhập.

“Chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với công an xã tổ chức tuyên truyền trong sinh viên, công nhân ở trọ về những thủ đoạn của các loại tội phạm và từng mức xử phạt cụ thể nếu vi phạm để mỗi người biết mà tránh. Do đó, từ khi thành lập mô hình này cho đến nay, nhà trọ không xảy ra tình trạng trộm cắp”, ông Tô Vũ Quốc Huy, quản lý nhà trọ Huy Hưng, cho hay.

Huy Hưng là nhà trọ thứ 3 mà em Hồ Thị Kiều Loan, đang học tại Trường Đại học Võ Trường Toản thuê. Với em thì đây là nhà trọ mà mình ưng ý nhất về tình hình ANTT. Bởi ra vào cổng đều có camera giám sát và giữ xe có hệ thống máy quét thẻ; bố trí, sắp xếp nơi phơi quần áo riêng cho mỗi phòng… Loan cho rằng: “Nhiều khi tôi để quên đồ sinh hoạt ở ngoài, nhưng sáng ra vẫn còn. Nếu trước đây tôi ở một số nhà trọ khác như thế là sẽ mất”.

Hiện toàn xã có gần 140 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Đến nay đã có gần 20 nhà trọ có gắn hệ thống camera giám sát ANTT. Đại úy Huỳnh Văn Dũng, Trưởng Công an xã Tân Phú Thạnh, khẳng định: “Nhà trọ thường là nơi khá phức tạp về ANTT, nhất là những kẻ gian lợi dụng sơ hở của người quản lý, người thuê nhằm trà trộn vào lấy cắp tài sản. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “Quản lý nhà trọ qua hệ thống camera và giữ xe qua hệ thống máy quét thẻ” ra một số cơ sở kinh doanh nhà trọ khác trên địa bàn để góp phần giúp cho tình hình ANTT được ổn định”.

Phát huy thế trận an ninh nhân dân

Những năm về trước, xã Tân Phú Thạnh được xem là “điểm nóng” về ANTT, bởi các tệ nạn xã hội như đánh bạc, đánh nhau, trộm cắp..., xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân địa phương. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp hoạt động nên thu hút lượng lao động rất lớn đến tạm trú, lưu trú càng khiến cho tình hình ANTT thêm phức tạp.

Do vậy, từ năm 2015 đến nay, cứ vào đầu năm, Đảng ủy xã lại ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, yêu cầu mỗi ấp thành lập tổ nhân dân tự quản về ANTT, đồng thời thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở cơ sở. Hàng ngày cử thành viên trong tổ tham gia cùng công an xã tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động người dân sống đoàn kết, hòa thuận, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình.

Đại úy Dũng thông tin: Hiện các ấp của xã đều thành lập tổ nhân dân tự quản, đây được xem là “phòng tuyến” vững chắc nhằm đảm bảo tình hình ANTT ở cơ sở. Nhất là thành viên các tổ nhân dân tự quản luôn nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin giá trị, giúp kịp thời truy bắt, xử lý các đối tượng vi phạm. Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho công an xã khoảng 40 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp địa phương triệt phá gần 30 vụ.

Chưa kể, các hội, đoàn thể của xã đều phối hợp với công an xã thành lập các mô hình liên quan đến ANTT, trật tự an toàn giao thông như: cựu chiến binh với văn hóa giao thông, khu dân cư tự quản về ANTT…, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ông Lê Định Mân, ở ấp Thạnh Mỹ A, cho biết: “Bây giờ, tình hình ANTT ở đây ổn lắm, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn, thanh thiếu niên địa phương không còn tụ tập ăn chơi lêu lổng mà tích cực đăng ký vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp để kiếm tiền, nâng cao cuộc sống gia đình. Từ đó, người dân chúng tôi cũng yên tâm lao động, sản xuất trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình hơn”.

“Thời gian tới, công an xã sẽ thường xuyên rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc nhằm có phương án giải quyết kịp thời. Mặt khác, tăng cường công tác quản lý đối tượng tạm trú, tạm vắng; nhân, hộ khẩu trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm”, đại úy Dũng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>