Câu lạc bộ của người nghèo

06/11/2018 | 08:30 GMT+7

Mỗi người đóng góp 1.000 đồng/ngày, số tiền thu được sẽ giúp đỡ cho người cao tuổi khó khăn và những gia đình nghèo không may có người qua đời... đây là ý nghĩa thiết thực nhất của câu lạc bộ (CLB) tiết kiệm, từ thiện được người cao tuổi (NCT) ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, thành lập và duy trì gần chục năm nay.

Các thành viên trong CLB tiết kiệm, từ thiện cùng nhau đóng góp để gây quỹ hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Có mặt vào một buổi sinh hoạt của CLB tiết kiệm, từ thiện ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, mới cảm nhận hết cái tình, cái nghĩa mà những NCT ở xã được xem là đặc biệt khó khăn dành cho nhau. Tự tiết kiệm tiền chi tiêu mỗi ngày, rồi đến các buổi sinh hoạt họ lại cùng nhau đóng quỹ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua hơn 100 lần sinh hoạt, CLB đã thu được số quỹ hơn 68 triệu đồng. Ông Hà Thủy Hải, Chủ nhiệm CLB nói: “Tiền thân của CLB này chỉ là một tổ tiết kiệm, từ thiện được thành lập năm 2009, với 3 NCT tham gia. Qua nhiều năm hoạt động, với ý nghĩa thiết thực năm 2014, tổ đã được phát triển lên thành CLB hiện đã có 24 người trên địa bàn tham gia. CLB được hoạt động với tinh thần tự nguyện, tiết kiệm và cùng nhau làm từ thiện”.

Gần chục năm hoạt động, CLB không chỉ hỗ trợ gạo cho NCT khó khăn, đóng hòm và tặng gạo, xi măng cho các gia đình nghèo có người mất, mà còn vận động cất nhà tình thương… Hoạt động dựa trên tinh thần tự giác, tự nguyện để làm việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội thời gian qua, CLB còn thu hút cả những hộ nghèo trên địa bàn tham gia. Do đa số các thành viên trong CLB cũng chỉ là dân lao động, nên mỗi người được quy định chỉ đóng góp 1.000 đồng/ngày. “Số tiền quỹ đóng vào CLB chúng tôi quy định là tiền tiết kiệm, nên không bắt buộc phải đóng nhiều, chủ yếu là cái tình của mọi người dành cho nhau thôi. Quý lắm, nhiều người gia đình đâu có dư dả cũng tham gia đóng góp, ban đầu gia đình cũng phản đối lắm, nhưng lâu dần thấy được ý nghĩa cũng đồng tình”, ông Hải chia sẻ thêm.

Từ ý nghĩa thiết thực mà CLB đã đem lại cho bà con trên địa bàn năm 2011, Hội NCT của xã Lương Nghĩa đã cho nhân rộng CLB ở ấp 11. Bà Nguyễn Thị Hiện, Chủ nhiệm CLB, tâm sự: “Ngoài tự đóng góp gây quỹ, CLB của chúng tôi còn vận động thêm các mạnh thường quân bên ngoài để cùng hỗ trợ địa phương. Ở đây, mỗi thành viên sẽ đóng từ 30.000-50.000 đồng/tháng, với số quỹ thu được chúng tôi sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp đau bệnh hay sửa cầu, làm đường…”. Hiện CLB tiết kiệm, từ thiện ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, có 21 thành viên tham gia. Ngày 19 hàng tháng, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt và đưa ra xem xét những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có hỗ trợ kịp thời. Trung bình, với số quỹ thu được từ tiền tiết kiệm của các thành viên là 6-8 triệu đồng/năm, CLB sẽ mua quà, gạo tặng cho hộ nghèo, hỗ trợ cho Trung tâm Y tế huyện và mua xi măng để hỗ trợ sửa chữa cầu, đường trong và ngoài địa bàn.

Không chỉ có ý nghĩa thiết thực, mà các CLB tiết kiệm, từ thiện của NCT trên địa bàn xã Lương Nghĩa còn là những cánh tay nối dài, đưa mọi người đến gần với nhau hơn. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ban đại diện Hội NCT xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, cho biết: “Việc thành lập và đi vào hoạt động CLB tiết kiệm, từ thiện của NCT, đã góp phần rất lớn trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ khó khăn trên địa bàn. Những đóng góp thiện nguyện của các cụ tuy nhỏ, nhưng nó rất có ý nghĩa trong cuộc sống hiện nay. Theo đó, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để CLB hoạt động và tiếp tục nhân rộng thêm ở các ấp khác”.

Có thể thấy, người cao tuổi ngày nay, họ đã không ngừng phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình, mà còn chung tay với các hoạt động vì cộng đồng và xã hội. Với những việc làm của các cụ, sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ về cách làm thiện nguyện cho lớp lớp thế hệ hôm nay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>