Chăm lo nạn nhân da cam

09/08/2019 | 07:37 GMT+7

Thời gian qua, huyện Châu Thành A luôn thực hiện tốt công tác chăm lo nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh...

Công tác chăm lo, hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC luôn được địa phương quan tâm thực hiện.

Đã thành thông lệ, cứ gần đến kỷ niệm Ngày thảm họa da cam Việt Nam (10-8) thì huyện Châu Thành A lại thành lập đoàn đến tận nhà để thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện. Theo ông Đỗ Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC - Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện, địa phương có 119 nạn nhân CĐDC nhận trợ cấp hàng tháng. Trong đó, có 95 người là đặc biệt nặng và nặng. Vì vậy, nếu địa phương tổ chức họp mặt tại huyện, để đến được địa điểm họp mặt là điều rất khó với các nạn nhân, vì đa phần họ không thể đi lại được, cần có người thân giúp đỡ. Vì vậy, để trao quà đến tận tay nạn nhân, cũng như hiểu rõ thêm hoàn cảnh của gia đình, địa phương thành lập đoàn đến tận nhà nạn nhân để thăm hỏi, tặng quà. “Có những nhà đường đi khó, xe máy không đi được chúng tôi phải lội bộ. Dẫu có mệt, nhưng khi thấy nạn nhân vui vẻ khi có đoàn đến thăm, chúng tôi thấy rất vui vì đã làm được việc ý nghĩa”, ông Sáu cho hay.

Cầm trên tay phần quà vừa được đoàn đến trao tặng, chị Phạm Thế Mỹ, ở thị trấn Một Ngàn cứ cười cười. Dẫu chẳng hiểu món quà là gì, giá trị ra sao, nhưng thấy có người đến thăm hỏi, chị cũng thấy vui, cứ cười suốt. Chị Mỹ bị ảnh hưởng CĐDC, lúc mới sinh ra cơ thể đã nhỏ nhắn yếu ớt, thường xuyên mắc bệnh. Chạy chữa nhiều nơi, bác sĩ cho hay chị bị nhiễm CĐDC không thể chữa trị. Ông Phạm Văn Hòa, cha chị Mỹ chia sẻ: “Con gái tôi sinh ra không may bị như vậy, gia đình tôi càng quan tâm chăm sóc cho cháu nhiều hơn. Ngoài sự quan tâm của gia đình, con tôi cũng nhận được sự quan tâm, chia sẻ của mọi người xung quanh. Tôi biết ơn mọi người nhiều lắm, ông Hòa cho hay.

Còn đối với gia đình ông Phạm Văn Hải có con trai bị nhiễm CĐDC là Phạm Văn Giàu ở xã Trường Long Tây, cũng nhờ được địa phương thường xuyên quan tâm, động viên, hỗ trợ đã phần nào giúp gia đình vượt qua khó khăn. Ông Hải cho hay: “Thằng út nhà tôi bị ảnh hưởng CĐDC, năm nay đã 30 tuổi rồi mà cứ như đứa trẻ không biết làm gì cả. Lúc mới sinh cháu nhỏ xíu, cứ sợ không nuôi được. Nay nuôi được ngần này rồi cũng mừng. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, Hội Nạn nhân CĐDC - Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi các cấp cũng thường quan tâm hỗ trợ. Mấy ngày lễ địa phương còn tổ chức đoàn đến tận nhà tặng quà, thăm hỏi. Năm rồi, gia đình còn được xét hỗ trợ căn nhà tình thương, mừng lắm”. Hoàn cảnh gia đình ông Hải rất khó khăn, không ruộng nương, mỗi ngày ông đặt trúm, đặt dớn kiếm từng con cá, con lươn để lo hai bữa cơm hàng ngày.

Cũng như chị Mỹ, anh Giàu, 117 nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC còn lại trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương và cộng đồng xã hội. Quả thật nỗi đau da cam đã in hằn trên thân thể tật nguyền của rất nhiều người dân, không chỉ những người trực tiếp tham gia chiến tranh mà cả thế hệ con cháu của họ. Đồng hành, chia sẻ với nỗi đau da cam, những năm qua, huyện Châu Thành A đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, động viên nạn nhân vươn lên trong cuộc sống. Theo ông Sáu, với tinh thần đoàn kết, chia sẻ nỗi đau, hội thường xuyên vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đoàn thể để cùng hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với các nạn nhân như tặng quà, vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí…

Trên địa bàn huyện Châu Thành A, hiện có 119 nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC được hưởng trợ cấp thường xuyên. Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2019), ngoài nguồn hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện, Hội Nạn nhân CĐDC - Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện đã vận động xã hội hóa nhiều phần quà để trao tặng đến các nạn nhân. “Dẫu phần quà trị giá không nhiều, nhưng đó là tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp, các ngành, tổ chức và cộng đồng xã hội dành cho các nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để mọi người vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”, ông Sáu cho hay.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>