“Chú ơi, cộng cho tui mấy liều thuốc mạnh…”

30/11/2020 | 08:00 GMT+7

Bữa nay, bà Tám thấy hơi mệt trong mình, con cháu trong nhà đi làm, đi học hết nên phải qua nhờ ông Tư chở ra bệnh viện khám.

Bà Tám thở dài:

- Trời này thời tiết thất thường, tui muốn bệnh hôm rày mà không hết, nay thấy mệt trong mình quá, ớn lạnh mà lại nóng, khó chịu quá trời. Ông đưa tui đi khám bệnh giùm cái nghe.

Ông Tư cười:

- Trời ơi, bệnh bà có gì đâu mà đi khám chi cho mắc công. Đi ra tiệm thuốc tây đầu chợ nè, nói cộng cho một liều thuốc thiệt là mạnh cho tui bị nóng lạnh, nhức đầu đau bụng gì đó, một liều thôi là đủ rồi, ngủ dậy sáng hết bệnh luôn.

Bà Tám thắc mắc:

- Nói thiệt ông đó giờ tui ít bệnh lặt vặt lắm, nhưng có bệnh là phải đi bệnh viện khám. Mà ông nói ra tiệm thuốc tây mua thuốc gì mà hay dữ vậy, uống một lần hết bệnh luôn sao, mà đó là loại thuốc gì?

Ông Tư trả lời:

- Thuốc gì tiếng Tây, tiếng u không ai có biết đọc đâu, có loại cũng đâu có nhãn mác gì, người ta đưa một liều trong bọc thì uống thôi. Mới tuần trước tui đau đầu, đau ngực, uống có một lần bớt tui không có uống nữa.

Bà Tám không đồng tình liền nói:

- Bó tay ông, uống kiểu đó nó lậm thuốc rồi sau này có bệnh khỏi trị luôn. Mình nói lậm thuốc theo kiểu dân gian, chứ bác sĩ người ta nói là kháng thuốc. Người dân mình đó giờ cứ theo thói quen, cứ bệnh là ra mấy tiệm thuốc nói vài ba triệu chứng, không cần thăm khám, rờ trán, đo huyết áp, không rõ tiền sử bệnh gì hết là kêu lấy thuốc, mà lại đòi thuốc mạnh nữa. Còn tui thì bệnh phải đi khám mới được, khám để bác sĩ biết mình có bệnh gì, lớn tuổi hay cao huyết áp, bao tử, mới biết đường mà cộng đúng thuốc, chứ hở cái đòi mạnh uống chưa hết bệnh thì bị thuốc vật ngủm củ tỏi rồi. Mới mấy bữa rày có bài báo nói tình trạng tiêu cực do kháng kháng sinh ở Việt Nam rất nghiêm trọng, do dân mình và các cơ sở y tế quá lạm dụng kháng sinh, dùng sai cách đó, ông không đọc sao?

Ông Tư cười:

- Bà nói ra tui mới để ý, tui và nhiều người đều có thói quen ngại đi khám, sợ mất thời gian. Nghĩ cũng ngộ, mấy ông mấy bà bán thuốc tây thấy để dược sĩ, bán thuốc theo toa, chứ đâu có chức năng khám bệnh gì đâu mà ai lại nói bệnh sơ sơ không cần khám gì mà cho thuốc được, nghĩ cũng hay. Tui sáng mắt ra rồi, để tui chở bà đi khám, tui sau này có bệnh cũng đi khám, không uống kiểu một liều hết thì dừng nữa..

Bà Tám cười gật đầu thay lời đồng ý.

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>