Đẩy mạnh thông tin về việc cấp căn cước công dân

20/10/2020 | 09:21 GMT+7

Huyện Long Mỹ đang khẩn trương rà soát, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền sâu rộng đến người dân về việc cấp và quản lý căn cước công dân trên địa bàn.

Công an thị trấn Vĩnh Viễn phát thông báo đến người dân về việc bổ sung, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công an huyện Long Mỹ triển khai nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh Hậu Giang về việc triển khai 2 dự án (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân) đến toàn bộ cán bộ chiến sĩ, công an cấp huyện và cấp cơ sở. Qua đây, góp phần thống nhất nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của 2 dự án. Bố trí nhân lực và các điều kiện để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Thị trấn Vĩnh Viễn là một trong những đơn vị đang thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân về bổ sung, cập nhật thông tin nhằm chuẩn bị cho việc cấp thẻ căn cước công dân tới đây. Ông Nguyễn Văn Vũ, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, thông tin: Nhận được thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin vào ngày 2-10; đến ngày 4 đã tổ chức họp chi bộ triển khai trong đảng viên. Đến ngày 10, tổ chức họp khối dân vận, chính quyền, triển khai ra các đoàn thể, quán triệt ra dân để bà con nắm được thông tin. Trường hợp chưa có giấy khai sinh hoặc khai sinh chưa có ngày tháng thì hướng dẫn người dân liên hệ đến tư pháp, hộ tịch để làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh theo quy định. Hiện nay, khoảng 85% hộ dân đã tiếp cận và nắm được thông tin này.

Công tác thông tin, tuyên truyền việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử thay thế cho CMND còn được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh huyện, loa phát thanh của xã, thị trấn, xe tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông… Ông Lê Minh Bé, người dân ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhờ theo dõi thường xuyên thông tin trên ti vi và loa phát thanh nên biết rõ việc cấp căn cước công dân sẽ bắt đầu vào ngày 1-11 tới. Tôi tin rằng sau khi áp dụng thẻ căn cước công dân sẽ rất tiện lợi cho người dân khi làm các thủ tục hành chính hay các giao dịch dân sự”.

Còn ông Nguyễn Văn Điểu, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Tôi tiếp cận thông tin sớm trên phương tiện truyền thông, sau đó được phổ biến rộng tại cuộc họp chi bộ ấp. Thấy vậy, tôi kiểm tra lại sổ hộ khẩu, rồi trao đổi với công an địa phương. Hiện nay, các thành viên trong gia đình đáp ứng đủ điều kiện về ngày tháng năm sinh, không cần phải bổ sung tiếp.

Công an huyện Long Mỹ thông tin, đơn vị đã tham mưu cho ban chỉ đạo huyện ban hành thông báo bổ sung, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp, rà soát, thống kê người nằm trong diện được cấp căn cước công dân ở giai đoạn 1 của dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Qua thống kê, có trên 3.000 đối tượng sẽ được cấp ở giai đoạn đầu của dự án.

Trung tá Phạm Văn Nghiêm, Phó Trưởng công an huyện Long Mỹ, cho biết: Trước khi triển khai dự án cấp căn cước công dân, chúng tôi đã triển khai dự án thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đây nắm được những thông tin cần thiết phục vụ cho việc cấp căn cước công dân. Đồng thời tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa khi áp dụng công nghệ số, có nhiều tiện lợi cho bà con sau này. Về tiến độ thực hiện, dự kiến đầu tháng 11 sẽ triển khai cấp căn cước công dân. Giai đoạn đầu cấp trước cho cán bộ công chức, sau đó triển khai rộng ra dân. Hiện trên địa bàn Long Mỹ có trên 92.000 nhân khẩu, trong đó có khoảng 60% đủ điều kiện cấp căn cước công dân. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, sau khi bà con lên làm thủ tục xong, chúng tôi có liên thông với bưu điện để chuyển thẻ đến tận nơi bà con yêu cầu.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>