Điểm tựa cho người cao tuổi

17/09/2019 | 07:52 GMT+7

Sau hơn một nửa chặng đường thực hiện Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020, đến nay đời sống của NCT ở các địa phương có những thay đổi rất tích cực. Đề án này cũng là cụ thể hóa những chủ trương của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh trong chăm lo cho Nhân dân, trong đó có NCT.

21 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập được CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Giúp nhau cùng vươn lên

Có dịp đến một buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, nhìn các thành viên hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh và trao đổi với nhau về hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn… mới cảm nhận hết ý nghĩa thiết thực của CLB đối với từng thành viên nơi đây. Ông Nguyễn Văn Đẳng, Chủ nhiệm CLB, nói: “Qua sinh hoạt, các thành viên thực sự được gắn kết với nhau nhiều hơn. Cùng tham gia sinh hoạt văn hóa tinh thần, tương trợ và giúp đỡ nhau đã góp phần giúp NCT chúng tôi từng bước được nâng cao chất lượng cuộc sống”.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, được thành lập vào tháng 10-2018, với 52 thành viên, trong đó 100% hội viên là NCT. Tuy mới thành lập trong thời gian ngắn, nhưng CLB đã có nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ các hội viên trong CLB như: Vận động hội viên NCT có tiềm lực kinh tế tham gia đóng góp vật chất để chăm sóc, giúp đỡ hội viên NCT khó khăn; xét hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất thấp cho hội viên thiếu vốn phát triển kinh tế… Tính đến nay, từ nguồn quỹ vận động được hơn 30 triệu đồng, CLB đã xét cho hơn 10 hội viên vay để chăn nuôi, trồng trọt, cải tạo vườn…

Cũng với mong muốn góp phần hỗ trợ lực lượng NCT có thêm điều kiện để sản xuất, kinh doanh và giúp đỡ nhau cùng vươn lên, vào tháng 11-2018, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã cho ra mắt CLB liên thế hệ tự giúp nhau, gồm 41 thành viên tham gia. Ông Dương Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB, tâm sự: “Do đa phần, các thành viên trong CLB đều khó khăn, nên đến nay số vốn vận động được vẫn còn ít. Hiện chúng tôi mới xét được cho 2 hội viên trong CLB mượn vốn để phát triển kinh tế thôi. Thấy số hội viên khó khăn cần vốn để phát triển kinh tế còn nhiều, nên hiện tại, khoảng 20 thành viên trong CLB cũng đã tự nguyện trích một phần tiền sinh hoạt hàng tháng để đóng góp hỗ trợ những hội viên còn khó khăn”.

Những ngày đầu thành lập, CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp Xáng Mới đã vận động nguồn quỹ giúp nhau được 20 triệu đồng. Để tạo thêm nguồn quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn, hiện 20/41 thành viên trong CLB cũng đang tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/tháng. Bên cạnh giúp vốn, thông qua các buổi sinh hoạt các thành viên còn trao đổi với nhau về kinh nghiệm sản xuất, cách trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả…

Tương trợ để phát triển

Là một trong những CLB được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp Vĩnh Hiếu, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động đã không chỉ là nơi vui chơi sinh hoạt lành mạnh, mà còn là cầu nối giúp nhiều hội viên nghèo có thêm điều kiện để vươn lên. Ông Phạm Văn Phú, Phó Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Với nguồn vốn vận động đóng góp từ hội viên và được một số mạnh thường quân hỗ trợ là 319 triệu đồng, đến nay chúng tôi đã xét cho 29 thành viên nghèo, khó khăn trong CLB vay để phát triển kinh tế. Số lãi thu được sẽ dùng để tặng quà vào các dịp lễ, tết và thăm hỏi cho các hội viên ốm đau… Thấy được ý nghĩa thiết thực của CLB, đến nay nhiều người không phải NCT đã xin tham gia vào CLB”.

Từ những ngày đầu thành lập với khoảng 72 thành viên, đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp Vĩnh Hiếu, đã có 88 thành viên có cả những người không phải NCT tham gia. Dựa theo nhu cầu phát triển kinh tế của hội viên ở từng mô hình, CLB sẽ xét hỗ trợ mỗi hội viên vay từ 10-20 triệu đồng/người/năm.

Với mong muốn phát triển các CLB trên địa bàn tỉnh, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhau dựa vào cộng đồng, để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động Quốc gia về NCT. Góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT đặc biệt, hướng tới giúp đỡ NCT thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng… UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh sẽ có tổng số 40 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, được thành lập ở 40 xã, phường, thị trấn và có với khoảng 2.800 thành viên tham gia, trong đó có ít nhất 2.000 NCT. Để cụ thể hóa đề án, hiện mỗi năm Ban đại diện Hội NCT tỉnh đều đề ra chỉ tiêu cụ thể việc thành lập CLB ở 8 huyện, thị, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hên, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau không chỉ là nơi để huy động nguồn lực kinh tế của NCT để giúp nhau vượt qua khó khăn, mà đây còn là điểm để phát huy thế mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ ở cơ sở và trên hết là tinh thần cộng đồng trách nhiệm đối với NCT. Để phấn đấu đạt kế hoạch của đề án đã đặt ra, hàng năm, chúng tôi đều chỉ đạo ở mỗi địa phương, dựa vào tình hình thực tế phải thành lập ít nhất 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Với sự quyết tâm mạnh mẽ của Ban đại diện Hội NCT các cấp, hiện mỗi năm, các địa phương đều vượt kế hoạch đã đề ra”.

Những cố gắng nỗ lực, đóng góp của người cao tuổi các cấp, đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi - những vốn quý của xã hội, cũng là góp phần thực hiện tốt chủ trương của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, về chăm lo cho đời sống Nhân dân, trong đó có những người cao tuổi.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 21 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, trong đó có 1.311 NCT tham gia, với số vốn huy động được hơn 2 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>