Đừng để tai nạn đuối nước mãi ám ảnh

27/07/2018 | 08:25 GMT+7

Trước thực trạng đau lòng trẻ bị đuối nước, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường thực hiện phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, trong đó phổ cập bơi được xem là giải pháp hiệu quả.

Bài 2: Học bơi - Giải pháp căn cơ

Phổ cập bơi cho trẻ được phụ huynh quan tâm và xem đây là giải pháp căn cơ để phòng, chống tai nạn đuối nước.

Phổ cập bơi là cách tốt nhất để phòng, chống tai nạn đuối nước.

Cách làm hay

Trước kỳ nghỉ hè năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tổ chức tập huấn phổ cập bơi cho học sinh tiểu học trên địa bàn với thời gian, địa điểm cụ thể, nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Ông Trần Văn Liêm, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Ở nhà cháu tôi nhát lắm không dám tắm sông nên đâu tập bơi được. Năm nay nhà trường có tổ chức dạy bơi, dù bận làm ruộng nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian đưa cháu đi học. Mình ở vùng sông nước mà không biết bơi rất nguy hiểm, dễ bị đuối nước”. Do không có hồ bơi tại địa phương nên ngành giáo dục huyện Long Mỹ đã lựa chọn 2 điểm trường là Tiểu học Thuận Hưng 1 và Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, tham gia học bơi ở Hồ bơi H&B, thị xã Long Mỹ.

Việc phổ cập bơi cho học sinh tiểu học năm 2018 được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tăng về số lượng lớp và học sinh theo học (16 lớp, khoảng 480 học sinh ở 8 huyện, thị xã, thành phố) so với năm 2017 là 6 lớp, 180 học sinh trên địa bàn là thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. Từ giữa tháng 6, lớp phổ cập bơi đầu tiên đã được diễn ra tại Hồ bơi Thiện Nhân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Tiếp đến là các địa phương còn lại, dự kiến, thời gian kết thúc tập huấn vào ngày 5-8 tới.

Ngoài các lớp phổ cập bơi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cùng một số cá nhân có kinh nghiệm và chuyên môn cũng đã mở nhiều lớp dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn, góp phần vào việc phòng, chống đuối nước.

Nhìn những gương mặt chăm chú nghe giáo viên hướng dẫn cách bơi, thở nước, mọi người đều cảm thấy việc phổ cập bơi là việc làm cần thiết để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết. Chị Lê Hồng Gấm, phụ huynh ở huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Từ ngày ở đây mở hồ bơi, tôi thường đưa bé đến hàng tuần nhưng chủ yếu là tắm chứ không có kỹ thuật chuyên môn. Việc giúp cho trẻ có một trạng thái tốt, đặc biệt là kỹ năng bơi thật sự quan trọng. Tôi đưa con đến đây đợi hết giờ mới về, sẵn hỗ trợ tiếp các thầy”.

Mục đích của việc phổ cập bơi nhằm trang bị những kỹ năng, phương pháp bơi, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh tiểu học một cách cần thiết. Từ đó, tuyên truyền cho mọi người nhận thức được lợi ích của việc biết bơi, nhằm hạn chế tai nạn ở trẻ nhất là vào mùa mưa lũ. Em Nguyễn Trúc Bảo Trân, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn A, bày tỏ: “Em thích học bơi lắm, mấy thầy hướng dẫn tận tình. Em sẽ cố gắng học thật tốt để mau biết bơi”.

Cùng chung tay phòng, chống đuối nước

Phối hợp nhịp nhàng của phụ huynh, học sinh, giáo viên đã giúp việc phổ cập bơi mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hầu hết ở các buổi tập đều có mặt của giáo viên chủ nhiệm theo sát hỗ trợ giáo viên giảng dạy, kịp thời ứng phó với những bất ngờ xảy ra. Cô Đỗ Kim Hoàng, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Do lớp học đông nên tôi phải đi theo hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia lớp học. Chúng tôi đã gửi thông báo đến gia đình trước khi kết thúc năm học để họ đăng ký và cam kết cho các em đi học đủ, giúp công tác phổ cập bơi được thực hiện tốt hơn”.

Nhiều trường hợp đuối nước thương tâm xảy ra đã trở thành một vấn nạn đòi hỏi gia đình, nhà trường phải trang bị cho các em những kỹ năng sống an toàn, tự bảo vệ mình trước nhiều nguy cơ rủi ro đang rình rập. Nhiều con số báo động ngày càng tăng cao về trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước, nên việc dạy bơi là cần thiết không chỉ với học sinh ở vùng sông nước mà còn cả với học sinh thành thị. Bà Nguyễn Hoa Lài, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi rất mừng vì năm nay tổ chức phổ cập bơi cho các em thực hiện trong hồ. Môi trường nước rất ô nhiễm nên khó để tập bơi dưới sông. Nếu có điều kiện chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển việc phổ cập bơi. Những giáo viên hướng dẫn đều được trải qua tập huấn, tập luyện nên đảm bảo chuyên môn”.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hồ bơi nhân tạo trên địa bàn được đầu tư xây dựng giúp việc phổ cập bơi diễn ra đúng theo quy trình, tiến độ. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho trẻ trong việc học bơi. Bởi đây là hai tác nhân quan trọng giúp việc phổ cập bơi ở trẻ được thực hiện có hiệu quả. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Việc triển khai chương trình bơi an toàn cho học sinh tiểu học là vấn đề quan trọng và cần được quan tâm. Tôi đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, xem lại kết quả thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trong những năm vừa qua để có hướng phát huy, điều chỉnh thích hợp. Góp phần ngăn chặn và phòng, chống tai nạn đuối nước sao cho hiệu quả, kịp thời”.

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không là chuyện của riêng ai, cần sự chung tay vào cuộc từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng, để từ đây những vụ việc đau lòng không còn xảy ra nữa…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>