Kiên quyết đẩy lùi tệ nạn đá gà

07/11/2017 | 09:04 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng huyện Châu Thành A triệt phá 11 vụ đá gà với hình thức ăn thua bằng tiền, bắt 78 đối tượng, qua đó phạt hành chính trên 60 triệu đồng, so cùng kỳ tăng 2 vụ. Theo nhận định của Công an huyện, từ nay đến cuối năm, tình hình tội phạm đá gà có nguy cơ tăng cao và phức tạp.

Công an huyện Châu Thành A bắt một vụ đá gà.

Phá nhiều vụ

Theo Công an huyện Châu Thành A, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đá gà tăng là do một bộ phận thanh thiếu niên lười lao động, mê cờ bạc; sự thiếu quan tâm, quản lý của gia đình; công tác vận động, tuyên truyền của ngành chức năng, địa phương chưa đi vào chiều sâu và thường xuyên.

Các đối tượng đá gà thường sử dụng phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, có phân công người canh giữ; địa điểm hoạt động thay đổi liên tục và thường chọn những nơi vắng vẻ, ít người lui tới để đá. Đối tượng vi phạm thường là người địa phương nhưng cũng có nhiều trường hợp là người nơi khác đến cấu kết với người địa phương để hoạt động. Điều này cho thấy, tình hình hoạt động của tệ nạn đá gà thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp và gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an huyện Châu Thành A đã đấu tranh mạnh mẽ với đối tượng này và triệt phá nhiều vụ có quy mô lớn.

Cụ thể, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22-10, lực lượng chức năng Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Cái Tắc kiểm tra và bắt quả tang 11 đối tượng đang đá gà ăn tiền tại ấp Long An B. Tang vật thu được gồm 4 con gà trống, trong  đó có 2 con đang mang cựa sắt, 2 cuộn băng keo vải đã qua sử dụng, tạm giữ 11 xe mô tô các loại và trên 24 triệu đồng.

Hay trước đó khoảng 16 giờ 30 phút ngày 13-7, hai đơn vị này cũng phối hợp bắt quả tang 19 đối tượng đang đá gà ăn thua bằng tiền tại ấp Tân Phú A. Tang vật thu được là 2 con gà trống đá, trong đó 1 con đang mang cựa sắt, tạm giữ 14 xe mô tô các loại, trên 37 triệu đồng và 21 điện thoại di động. Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 đối tượng.

Đại úy Nguyễn Hoàng Duy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành A, cho biết, các vụ việc đá gà bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy đối tượng liên quan tham gia lựa chọn điểm xa khu dân cư, ở cánh đồng vắng,... để hoạt động; đồng thời tổ chức cho người canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt. Đáng chú ý, đối tượng tham gia vào các tệ nạn này không chỉ dừng lại là thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi mà có cả người lớn tuổi.

Đẩy mạnh phòng ngừa

Nhận định tệ nạn đá gà sẽ hoạt động mạnh vào dịp cuối năm nên các cơ quan chức năng huyện Châu Thành A đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Theo đó, đơn vị đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tệ nạn đá gà nói riêng. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn đá gà và vận động người thân không tham gia tệ nạn này; chủ động phát hiện, lên án, tố giác tệ nạn đá gà.

Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo lực lượng chuyên trách tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi các đường dây, ổ nhóm chuyên nghiệp gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ án đã bắt giữ liên quan đến hoạt động này để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trung tá Lê Văn Huệ, Phó Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi còn nhân rộng một số mô hình về phòng, chống tội phạm trên địa bàn; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân chủ động, mạnh dạn hơn trong công tác phòng ngừa, truy bắt, tố giác tội phạm”.

Ngoài việc vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng thì mỗi gia đình cần quản lý, giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn xã hội nói chung và đá gà nói riêng một cách chặt chẽ. Đặc biệt, mỗi người cũng cần tránh xa tệ nạn này, tránh vào vòng lao lý thì hối hận.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>