Quyết tâm hơn trong phòng, chống tác hại thuốc lá

31/07/2018 | 09:35 GMT+7

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) thực sự đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ các cơ quan chức năng.

Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ quan tâm tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá. Ảnh: HỒNG DIỄM

Các cơ quan cơ bản “Không khói thuốc lá”

Sau hơn 5 năm Luật PCTHTL chính thức có hiệu lực, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường đã được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Hậu Giang đã xây dựng quy chế công sở, trong đó có nội dung cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc; treo biển “Cấm hút thuốc lá”,… Tình trạng hút thuốc lá nơi làm việc hầu như không còn.

Ngành y tế đã thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, nội dung tuyên truyền gồm: Luật PCTHTL và các văn bản pháp quy về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới môi trường sống; các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá,…

Luật PCTHTL quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, công sở,… hầu hết nhiều người đều nhất trí cao, nhiều nhân viên văn phòng đã rất vui mừng, đặc biệt là nữ giới. Bà Nguyễn Thị Bích Thiện, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, nói: “Ý thức chấp hành của công chức, viên chức dân mình hiện nay đã cao, việc thực hiện nghiêm quy định Luật PCTHTL tại cơ quan, công sở tôi rất vui mừng, nữ giới không còn phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc nữa”.

Nhiều người hút thuốc lá thâm niên cũng bày tỏ ủng hộ luật. Ông Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, người đã từng hút thuốc hơn 10 năm và đã bỏ thuốc gần 1 năm nay, chia sẻ: “Bản thân tôi cũng biết tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe và hút thuốc ở đám đông là ảnh hưởng mọi người xung quanh, trước đó có vài lần định bỏ nhưng không bỏ được. Từ khi quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công sở, nên quyết tâm bỏ, vì mình tiếp tục hút là thường xuyên vi phạm, đó là động lực để tôi bỏ thuốc lá”.

Nhiều người dân vẫn chưa “thấm” quy định

Qua khảo sát thực tế tại các cơ sở y tế, còn không ít người chưa ý thức về tác hại của thuốc lá đối với bản thân và những người xung quanh. Mặc dù đã có biển hiệu cấm hút thuốc lá và những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe được treo trong khuôn viên và hành lang các khu khám, điều trị bệnh, đặc biệt, các y, bác sĩ cũng đã nhắc nhở, song khi quan sát chúng tôi vẫn thấy tàn thuốc tại hành lang, khuôn viên.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều cửa hàng tạp hóa bán thuốc lá ngay sát các cơ sở y tế. Tại quán nước giải khát C.C khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, anh K. hút thuốc lá trong quán, cho biết: “Tôi có nghe về Luật PCTHTL, nhưng đến quán cà phê thì hút thuốc lá là bình thường, rất nhiều người vẫn hút thuốc lá trong quán đấy, nên tôi hút chứ đâu phải một mình tôi”. Anh K. không biết rằng việc hút thuốc lá trong quán là đã vi phạm Luật PCTHTL vì trong luật quy định cấm hút thuốc trong nhà (Luật PCTHTL định nghĩa trong nhà: Là nơi có mái che và có một hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh), nếu vi phạm sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (Theo Nghị định 176/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ).

Để bảo đảm Luật PCTHTL thực thi nghiêm túc, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thi hành một cách nghiêm túc và triển khai sâu rộng đến toàn thể Nhân dân với những hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Ngoài việc quy định quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá theo Luật PCTHTL, cần bổ sung việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc nếu xảy ra tình trạng người hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc lá. Đồng thời, người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá phải có trách nhiệm bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên túc trực, nhắc nhở các hành vi hút thuốc lá xảy ra.

Theo ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, chia sẻ: “Để Luật PCTHTL thật sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân phải có sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, từ đó tăng cường tuyên truyền rộng rãi về luật, tác hại của thuốc lá và những hành vi liên quan đến thuốc lá, nhất là đối với vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa để người dân tự điều chỉnh hành vi. Cùng với tuyên truyền, nhắc nhở thì cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”.

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>