Sự hỗ trợ nghĩa tình

20/06/2017 | 09:19 GMT+7

Vận động mạnh thường quân cho hội viên người mù mượn vốn... là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng dành cho những người khiếm khuyết.

 Ông Nguyễn Văn Sáu có tiền mua gia cầm chăn nuôi nhờ số vốn được cho mượn.

Không may mất đi ánh sáng khi bước vào độ tuổi đôi mươi, những tưởng cuộc sống đã khép lại với bà Nguyễn Thị Bông, ở ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Những ngày đầu sống trong bóng tối, với bà Bông là ký ức hãi hùng. Rồi từ sự động viên, hỗ trợ của địa phương và cán bộ Hội Người mù huyện, người phụ nữ kém may mắn ấy đã lấy lại được niềm tin vào cuộc sống và quyết tâm vươn lên thoát nghèo từ số vốn hỗ trợ. Bà Bông tâm sự: “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, ở hội mới xét cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Lúc trước, nhà tôi nuôi heo, mấy năm nay thì chuyển sang trồng cam. Đối với những người mù như tôi được hỗ trợ như vậy là mừng lắm. Nói thì nghe nhanh chứ cũng là cả sự cố gắng của gia đình”. Từ số vốn được vay là 10 triệu đồng, nhờ sự cần cù, chăm chút, hiện gia đình bà Bông đã trồng được 2.000 gốc cam. Ngoài xét hỗ trợ vay vốn, chỉ trong 6 tháng đầu năm Hội Người mù huyện Châu Thành A, còn vận động xây dựng mới được 1 căn nhà và sửa chữa 2 căn cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Còn ở Hội Người mù thị xã Long Mỹ đã thực hiện được mô hình vận động mạnh thường quân cho hội viên mượn vốn để chăn nuôi nhỏ. Với đàn gà mái đẻ hơn 20 con, cùng đàn gà con đang chuẩn bị xuất chuồng có được từ số vốn cho mượn bà Nguyễn Thị Tho (chị của hội viên người mù Nguyễn Thị Bé), 56 tuổi, ở Long Trị A, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Nhờ số vốn cho mượn mà gia đình tôi có thêm điều kiện để phát triển chăn nuôi, cũng như có thêm chi phí chăm sóc cho chị tôi. Nếu không có số vốn cho mượn này chắc gia đình tôi phải vay bên ngoài rồi. Hội quan tâm lắm, luôn động viên cố gắng làm để vươn lên, gia đình có những người khiếm khuyết như tôi thấy ấm lòng lắm”. Với đàn gà mái đẻ đang nuôi mỗi tháng cũng cho gia đình thu nhập ổn định.

Cũng là một trong những hội viên được mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình trên địa bàn thị xã Long Mỹ, chỉ tay về đàn ngỗng nuôi đang lớn dần, ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp 2, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, nói: “Nhà tôi có ba đứa con bị mù, vợ chồng thì cũng già hết rồi nên đâu có làm thuê, làm mướn gì nổi nữa. Bởi vậy, được mượn vốn này vui dữ lắm, lúc đầu tôi cũng nuôi vịt nữa, nhưng không được nên giờ chỉ còn đàn ngỗng này thôi. Cũng gắng làm ăn để thoát nghèo với người ta”. Với số vốn được mượn các hội viên sẽ sử dụng vào một đích chăn nuôi và trong thời gian một năm phải hoàn vốn lại.

Với sự chủ động của Hội Người mù thị xã Long Mỹ, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời. Chị Danh Thị Thắm, Chủ tịch Hội Người mù thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nhờ số vốn mạnh thường quân cho mượn, đã giúp được nhiều hội viên yên tâm phát triển kinh tế gia đình. Đa phần các hộ đều sử dụng vốn để chăn nuôi như: gà, vịt, ngỗng… mỗi lứa bán các hộ cũng có được thu nhập ổn định. Hiện tại, chúng tôi cũng tiếp tục vận động để có thêm nhiều mạnh thường quân cùng hỗ trợ cho các hội viên theo hình thức cho mượn này”.

Nhận thấy được hiệu quả từ mô hình vận động mạnh thường quân cho hội viên được mượn vốn hiện tại, Hội Người mù tỉnh cũng đã kết hợp với các huyện, thị, thành hội tiếp tục vận động mạnh thường quân để mô hình được tiếp tục nhân rộng. Dù số vốn chưa nhiều, nhưng đó là số vốn thể hiện sự nghĩa tình, tính nhân văn và quan tâm của cộng đồng dành cho người mù. Ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Trước giờ, hội viên chủ yếu chỉ được xét để vay vốn của Trung ương hội là chính, còn mô hình vận động mạnh thường quân cho hội viên mượn vốn đã có từ 2 năm trước, nhưng đến nay chúng tôi mới thực hiện lại được. Với ý nghĩa thiết thực của mô hình để nhân rộng, hiện tỉnh hội đã chỉ đạo các huyện, thị hội tích cực vận động để có thêm nhiều hội viên được hỗ trợ, để cuộc sống tốt lên hơn nữa”.

Toàn tỉnh, hiện có 5/8 huyện, thị, thành phố đã thành lập được Hội Người mù. Tổng số hội viên đến thời điểm hiện tại là 1.652 người, trong đó thuộc diện hộ nghèo là 228 hội viên và hộ cận nghèo là 174 hội viên. Hiện tại, có 55 hội viên được xét hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với nguồn vốn là 500 triệu đồng.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>