Tăng cường công tác tiêu độc khử trùng

10/10/2018 | 08:09 GMT+7

Hàng năm, Hậu Giang triển khai 2 đợt cao điểm vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm triệt tiêu mầm bệnh trong môi trường chăn nuôi. Qua đây, góp phần giúp người nuôi gia súc, gia cầm an toàn, hiệu quả.

Ngành chức năng các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi để phun tiêu độc khử trùng.

Thời tiết mưa bão như hiện nay kết hợp với độ ẩm cao, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của gia súc, gia cầm. Mặt khác, theo Cục Thú y, dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm có nguy cơ diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong nước, thêm vào đó là nhu cầu tái đàn chăn nuôi và việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tăng cao. Do vậy, để góp phần chủ động trong công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trên địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã triển khai kế hoạch Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2-2018. Hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa ở thời điểm nền chăn nuôi vừa được phục hồi, giúp người nuôi hạn chế được rủi ro khi bắt đầu tái đàn.

Nhiều hộ chăn nuôi bày tỏ kỳ vọng vào những đợt cao điểm khử trùng môi trường như thế này, bởi bà con cho rằng việc phun xịt rất có lợi cho quá trình chăn nuôi. Nhất là hạn chế được nhiều rủi ro, triệt tiêu được mầm bệnh sau thời gian dài nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Bà Nguyễn Thị Xuân, ở ấp Hòa Quới B, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, kể: “Lứa gà trước kém may mắn nên trên 100 con gà bỗng nhiên đổ bệnh rồi chết nhanh, không cứu được. Hiện nay, tôi mới gây giống lại được hơn 70 con nên chăm sóc cẩn thận. Tôi ngừa bệnh, cho ăn, theo dõi chúng thường xuyên, hễ thấy con nào có dấu hiệu bệnh là tìm cách trị ngay. Chăm sóc kỹ, nhưng chuồng trại cũng vệ sinh thường xuyên, nhất là phải rải vôi bột vào những ngày nước dâng cao. Mấy đợt cao điểm vệ sinh tiêu độc có thú y phun liên tục tôi cũng yên tâm hơn, nhiều khi chăn nuôi mùa này độ ẩm cao, nắng mưa thất thường làm cho mầm bệnh dễ phát sinh và ẩn trong chuồng trại”.

Cũng từ hiệu quả thấy được qua mỗi đợt thực hiện nên khi triển khai tiêu độc khử trùng môi trường ở hộ chăn nuôi đều nhận được sự hưởng ứng cao của người dân. Chị Nguyễn Thúy Diễm, ở ấp Hòa Quới B, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Hiện nay, trong chuồng nuôi của tôi chỉ còn 1 con heo để gây giống lại. Dù số lượng ít nhưng khi có đợt phun khử trùng tôi đều nhờ xịt để chăn nuôi được an toàn hơn, bởi lúc này nước ngập nên người nuôi heo cũng lo lắng mầm bệnh, nhất là những khu chuồng nuôi ẩm thấp”.

Thông tin từ trạm chăn nuôi và thú y các địa phương, hiện nay do điều kiện thời tiết tác động, cụ thể là triều dâng và mưa nhiều nên tiến độ phun tiêu độc cũng phần nào bị ảnh hưởng, nhất là với những vùng trũng, thấp. Còn tại huyện Long Mỹ, ông Phạm Văn Chính, Phó trạm Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Hiện lực lượng thú y vẫn đang ra quân thực hiện tháng tiêu độc khử trùng. Tuy nhiên, một số trường hợp người dân nuôi vịt đẻ nền chuồng thấp nên bị ngập do triều dâng, mưa xuống bà con đã chủ động di dời vật nuôi đến nơi cao hơn. Do nước dâng cao chỉ phun được ở khu chuồng trại, còn diện tích xung quanh chuồng trại bị ngập thì không thực hiện được, do vậy tiến độ cũng bị chậm hơn so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Thủy, thông tin: Do ảnh hưởng của triều dâng những ngày qua nên một số khu vực chăn nuôi của bà con bị ngập nước, do vậy chúng tôi tạm ngưng phun xịt ở những nơi này. Bởi khi nước ngập, việc khử trùng sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi vì không sát trùng được bề mặt chuồng, nền chuồng… Chúng tôi sẽ cố gắng tranh thủ phun khi nước rút để đạt hiệu quả cao.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay một số địa phương đã triển khai lần 2, lần 3 của đợt tiêu độc khử trùng môi trường. Tuy nhiên, bất lợi nhất thời điểm này là nước dâng đi kèm với mưa nhiều làm ảnh hưởng tiến độ triển khai kế hoạch. Đơn vị này cho biết dự kiến sẽ có văn bản kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch phun tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2-2018 để công tác tiêu độc ở các địa phương đạt được kết quả cao nhất.

Theo Kế hoạch tổ chức Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2-2018, thời gian thực hiện từ ngày 10-9 đến 10-10. Ngành chức năng sẽ phát quang, dọn dẹp xung quanh khu vực chăn nuôi, cơ sở thu gom, ấp trứng, đường ra vào cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc gia cầm, sản phẩm gia súc gia cầm. Vệ sinh tiêu độc khử trùng sau mỗi ca sản xuất ở nơi giết mổ; vệ sinh khử trùng các quầy kệ nơi bày bán gia súc gia cầm, sản phẩm gia súc gia cầm cuối buổi chợ; phun khử trùng các lồng nhốt, phương tiện vận chuyển khi ra vào chợ. Phun tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng lân cận mỗi tuần 1 lần, phun liên tục trong 4 tuần. Thực hiện tốt công tác tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, quét dọn, phun khử trùng khu vực nhốt động vật… Các loại hóa chất được sử dụng tiêu độc như: Benkocid, Biocid, ChloraminB…

 

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>